4 Sai lầm dẫn đến thất bại trong việc quản lý nhân sự

Lượt xem99
Cập nhật 31/03/2021
Trong thời buổi canh tranh khốc liệt, những doanh nghiệp nhỏ và mới mải mê chạy theo lợi nhuận mà lơ là sự chú trọng trong việc lãnh đạo đội ngũ công nhân viên. Sai lầm này dẫn đến hàng loạt vấn đề về nhân sự, nghiêm trọng hơn hết là ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. 
 
1.Chưa có sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân viên.
Là những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập nên hầu hết lãnh đạo ra sức tập chung vào việc kinh doanh để vận hành công ty của mình. Vì lẽ đó, họ không để tâm quá nhiều đến việc kết nối giữa doanh nghiệp và nhân viên dẫn đến tình trạng thiếu tin tưởng và mất đoàn kết. Theo khảo sát của Forbes, 47% nhân viên tại Mỹ cho kết quả rằng họ sẽ thay đổi công việc khác vì công ty của họ thiếu sự đoàn kết và kết nối. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp và lực lượng lao động là vô cùng quan trọng  vì khi thiếu yếu tố này sẽ làm suy giảm năng suất làm việc, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến lợi nhuận, nghiêm trọng hơn là nhân viên sẽ nghỉ việc.
Làm thế nào để nâng cao tinh thần đoàn kết cũng như cầu nối liên kết toàn doanh nghiệp lại với nhau? Chỉ cần trả lời được câu hỏi này thì các nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự sẽ giải quyết được thách thức này. Một trong những giải pháp hiệu quả và đơn giản nhất chính là Truyền thông nội bộ - truyền tải thông điệp tích cực đến toàn thể công nhân viên, kết nối sự đoàn kết tập thể, xây dựng lòng tin lẫn nhau, hơn thế nữa là thu hút và giữ chân nhân tài. 
Những buổi sinh hoạt ngoại khoá hay những hoạt động cuối tuần được tổ chức ra nhằm củng cố kiến thức chuyên môn qua đó tạo cơ hội gắn kết đồng nghiệp với nhau. Ngoài ra, truyền thông nội bộ còn là chiến lược xây dựng văn hoá làm việc cũng như hình ảnh công ty lan rộng trên thị trường kinh doanh.
 
2.Chính sách, quy định của công ty đưa ra không phù hợp.
Để quản lý nhân sự tốt trước hết yêu cầu doanh nghiệp phải đề ra những chính sách, quy định hợp lý để lãnh đạo nhân viên của mình. Đây là vấn đề gần như bất kì doanh nghiệp nào mới thành lập cũng gặp phải vì còn nhiều thiếu xót cũng như thách thức dẫn đến những quyết định đưa ra chưa làm hài lòng nhân viên. Mặt khác, những chính sách về nội quy đôi khi quá hời hợt tạo dựng sơ hở cho nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, chống đối hay lười biếng. 
Quản lý nguồn nhân lực cần có những chính sách “có nhu có cương”, linh hoạt tuỳ theo tình huống để đưa ra cách giải quyết khách quan và tối ưu nhất, điều này giúp nhân viên của bạn nhận thức được những điều nên và không nên làm trong công việc. Do đó các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chính sách một cách bài bản ngay từ đầu để quy trình làm việc của đội ngũ nhân viên diễn ra suôn sẻ hơn.

3.Thiếu minh bạch trong tiền lương và tiền thưởng.
Điều tối kỵ nhất khi đi làm đó chính là sự thiếu minh bạch về tiền lương và trợ cấp vì mỗi con người chúng ta mục đích chính đi làm là để kiếm thu nhập để trang trải cuộc sống. Mỗi công sức bỏ ra nhân viên xứng đáng nhận được những đồng lương thích đáng. Do doanh nghiệp còn mới tiền lương có thể chưa cao nhưng nó phải rõ ràng và phù hợp với công sức lao động của nhân viên. 
Ngay từ những buổi gặp mặt phỏng vấn, doanh nghiệp phải đề ra mức lương rõ ràng cụ thể cho nhân viên, để họ xem xét nhu cầu thu nhập của bản thân trước khi đồng ý vào làm để tránh những hậu quả và thắc mắc về sau này khó có cách giải quyết. Quan trọng nhất là về giấy tờ chấm công và quy chế tiền thưởng mọi thứ phải dựa trên sự minh bạch và rõ ràng đảm bảo cho quyền lời người lao động.
 
4.Không để tâm đến phúc lợi nhân viên.
53% nhân viên cho rằng họ không muốn làm việc trong môi trường không có chế độ đãi ngộ tốt và không có cơ hội thăng tiến trong tương lai (Theo một khảo sát của Scoro). Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt, các công ty luôn đưa ra những luôn đưa ra những chính sách hấp dẫn nhằm thu hút và chiêu mộ nhân tài. Nếu doanh nghiệp của bạn không để tâm đến phúc lợi của nhân viên điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi đội ngũ lao động nòng cốt của công ty trong nay mai.
Đây là yếu tố quan trọng để giữ chân lực lượng lao động nhưng thường bị các doanh nghiệp lơ là và không xem trọng. Còn rất nhiều công ty chưa thực hiện bảo hiểm sức khỏe, chế độ thai sản, hưu trí, bảo hiểm bổ sung cho nhân viên –  đây là những chế độ lao động căn bản nhất phải có.
Hạnh phúc của nhân viên – chìa khoá thành công cho doanh nghiệp. Sự hài lòng của nhân viên sẽ đem lại lợi nhuận tiềm năng cho công ty của họ. 

Vậy làm cách nào để tăng phúc lợi cho đội ngũ nhân viên???
Điều này không còn là một vấn đề nan giản khi đã có JEC_Giải Pháp Thức Uống Cho Doanh Nghiệp. 
Ra đời từ năm 2018, chúng tôi là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp Dịch vụ đồ uống đầy đủ cho các văn phòng với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp tăng phúc lợi cho nhân viên và nâng cao hiệu suất công việc. Mục tiêu của chúng tôi là giúp nhân viên của bạn trung thành và cảm thấy hạnh phúc, đồng thời cải thiện năng suất làm việc và giảm thiểu sự chuyển việc của nhân viên. . Tất cả đồ uống của chúng tôi được phát triển bởi đội ngũ R & D của chúng tôi và phù hợp cho những người không dung nạp đường sữa. Dịch vụ trọn gói của JEC cung cấp đồ uống, cốc, máy pha chế và bảo trì thường xuyên. Chúng tôi cung cấp bản dùng thử miễn phí đồ uống của chúng tôi trong 1 - 2 tuần cho các khách hàng được chọn. Để dùng thử miễn phí vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số 028 710 99477 hoặc CS@jec.vn.