6 Kỹ năng vàng trong quản lý nhân viên cấp trung

Lượt xem1725
Cập nhật 25/05/2021
Bên cạnh việc vạch ra những chiến lược đầu tư kinh doanh, các nhà lãnh đạo cũng luôn phải trăn trở với việc quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Làm sao để nhân viên làm việc tích cực một cách hiệu quả ? Làm sao để họ luôn tình nguyện cống hiến hết mình cho doanh nghiệp ? Đây chắc hẳn là một trong những bài toán khó mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải.

Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì sự hoà hợp giữa bộ máy lãnh đạo và lực lượng lao động là điều vô cùng quan trọng. Điều này chứng tỏ được vai trò quan trọng của những nhà quản lý cấp trung. Họ là cầu nối trung gian liên kết toàn bộ doanh nghiệp lại với nhau. Chính vì thế, các nhà quản trị nhân sự cần phải trau dồi các kỹ năng quản lý cấp trung một cách chuyên nghiệp và hiệu quả để tạo dựng một khối thống nhất vì mục đích chung xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Dưới đây là 6 kỹ năng thiết yếu mà các nhà quản lý cần trang bị và trau dồi cho bản thân để trở thành những nhà quản trị nguồn nhân lực có tâm và có tầm.
Kỹ năng giao tiếp
“Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn” – đánh giá về kỹ năng giao tiếp của nhà diễn thuyết, chính trị gia người Mỹ Les Brown.

Giao tiếp là công cụ giúp thông tin được truyền tải đến mọi người một cách linh hoạt nhằm đảm bảo mọi lĩnh vực trong cuộc sống xã hội được vận hành ổn định. Trong cuốn sách Effective Executive, Peter F.Drucker đã đưa 10 nguyên tắc của một nhà quản trị thành công. Trong đó, nhà quản trị phải chịu trách nhiệm việc giao tiếp trong doanh nghiệp. Các quản lý cấp trung phải có trách nhiệm truyền đạt thông tin rõ ràng cho nhân viên của họ hiểu rõ toàn bộ thông tin mà cấp trên đề ra cũng như đề bạt những mong muốn của nhân viên lên lãnh đạo.
Do đó, kỹ năng quản lý cấp trung đầu tiên bạn cần trang bị đó chính là giao tiếp. Một nhà quản lý tài ba, sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một bàn đạp lợi thế giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp của chính mình.
Kỹ năng quản trị cảm xúc
Người xưa có câu “giận quá mất khôn”, khi bạn không thể kiểm soát được suy nghĩ và hành động lúc nóng giận sẽ dẫn đến nhiều điều đáng tiếc. Đặc biệt khi là một quản lý cấp trung nếu như không thể quản trị cảm xúc của chính mình thì nhiều hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra. 
Đầu tiên các quyết định bạn đưa ra sẽ không hiệu quả. Thậm chí nó còn có thể gây hai cho doanh nghiệp. Không những thế, chỉ vì một phút nóng giận bạn có thể gieo rắc sự tiêu cực trầm trọng lên nhân viên cấp dưới. Nếu bạn để cảm xúc lấn áp ảnh hưởng đến công việc thì doanh nghiệp sẽ bị hoạt động trì trệ ngay lập tức. Đó là lí do tại sao bạn nên trau dồi và rèn luyện kỹ năng này.
Kỹ năng đánh giá nhân viên
Ở Việt Nam hiện tại, việc đánh giá nhân viên chưa thực sự khách quan và còn nhiều hạn chế. Hầu hết đều đánh giá dựa trên tính chủ quan và tình cảm. Điều này lâu dần sẽ gây tổn thất nguồn nhân lực nghiêm trọng.
Kỹ năng đánh giá nhân viên là một trong những việc làm rất quan trọng của quản lý cấp trung. Bởi khi đánh giá bạn mới nhận ra được chất lượng cũng như năng lực lẫn năng suất làm việc của nhân viên. Hơn hết nhân viên là người trực tiếp thực thi các hạng mục và chiến lược của công ty. Và quản lý cấp trung chính là người trực tiếp xem xét, đánh giá và đề xuất kế hoạch phát triển cho nhân viên. 

Kỹ năng phân tích
Trong các kỹ năng thì đây là kỹ năng đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm cao, vì chỉ khi hội tụ đủ 2 yếu tố này quản lý cấp trung mới có khả năng phân tích vấn đề, chiến lược cũng như xem xét, đánh giá những giải pháp, đề xuất của nhân viên. Những kiến thức chuyên môn, những kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp họ hiểu rõ được ưu điểm, nhược điểm của từng chiến lược, những rủi ro tìm ẩn và cách khắc phục nó.
Là một nhà quản trị nhân lực có tầm nhìn họ sẽ luôn học hỏi trau dồi kiến thức để đủ trình độ phân tích vấn đề giúp nhân viên của họ có được những định hướng tốt góp phần nâng cao giá trị lợi ích cho doanh nghiệp.
Kỹ năng lắng nghe
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe là cả một nghệ thuật. Đó không chỉ đơn thuần là việc nghe mà nó phải là lắng nghe. Nó đòi hỏi người nghe phải biết chủ động trong buổi nói chuyện cũng như biết cách kết hợp một số kĩ năng sống và kĩ thuật nhất định. Đôi khi có những ý kiến hoặc giải pháp từ nhân viên bạn không thể phân tích rõ ràng ngay được nên đừng vội bác bỏ những điều đó mà hãy cố gắng lắng thêm thông tin. Vì biết đâu được đó lại là những sáng kiến cũng như ý tưởng tuyệt vời mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Đừng chỉ đơn thuần là một người sếp giỏi hãy là một người sếp vừa có tâm lại còn có tầm. Lắng nghe, thấu hiểu nhân viên là một sự tinh tế trong nghệ thuật quản lý, điều này sẽ giúp nhân viên của bạn cảm nhận được sự tin tưởng và quan tâm đồng nghĩa với việc họ thấy hài lòng với công việc này. Từ đó, họ sẽ tự nguyện cống hiến hết mình, luôn tích cực đưa ra những chiến lược sáng tạo thúc đẩy sự phát triển của công ty.  
Kỹ năng huấn luyện nhân viên
Các nhà quản lý cấp trung ngoài việc quản trị nhân viên họ còn phải huấn luyện nhân viên của họ sao cho hiệu quả nhất có thể. Bởi vì không phải bất cứ nhiệm vụ nào nhân viên đều đủ kỹ năng hoàn thành hoặc làm giống như bạn mong muốn. Do đó, bạn cần phải hỗ trợ đầy đủ công cụ cũng như kiến thức để nhân viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Quản lý cấp trung cần huấn luyện nhân viên để có thể hoàn thành công việc
Không chỉ huấn luyện về kiến thức chuyên môn, nghiệm vụ chuyên ngành mà còn về nề nếp, tác phong làm việc. Từ đó, nhân viên của bạn đã trang bị đủ kỹ năng để thực thi tốt nhiệm vụ được giao. Qua quá trình huấn luyện, bạn sẽ hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng, thái độ làm việc của nhân viên. Nhờ vậy bạn sẽ có cách phân công công việc hợp lý cho từng đối tượng.
Trên đây là 6 kỹ năng quản lý cấp trung quan trọng và cần thiết nhất. Nếu là một quản lý cấp trung; bạn cần bỏ nhiều thời gian để trau dồi 6 kỹ năng này. Hơn hết, bạn cần tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để bộ trợ việc quản lý nhân viên của mình. Hãy đến với chúng tôi, Máy pha thức uống tự động JEC – Giải pháp cung cấp thức uống nóng cho nhân viên văn phòng. 

Nhờ tính năng hiện đại và tiện dụng, giải pháp của chúng tôi không chỉ đơn thuần cung cấp nhu cầu nước uống thiết yếu cho nhân viên của bạn mà còn mang đến sứ mệnh phúc lợi nhân viên và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Cung cấp thức uống sẽ giữ cho nhân viên ở tại nơi làm việc. Có một sự thật là nhân viên phải đến quán cà phê để mua cà phê thì họ sẽ dành ít thời gian hơn tại bàn làm việc. So sánh sự khác biệt về thời gian của việc đi uống cà phê bên ngoài với được cung cấp cà phê tại văn phòng chỉ bằng một nút bấm 10s thì quả là giải pháp tuyệt vời cho các nhà quản trị trong việc giải quyết vấn đề về nề nếp nhân viên. Đặc biệt với hệ thống CCS (viết tắt là Consumption Control System)hay còn gọi là hệ thống kiểm soát lượng tiêu thụ, hệ thống này đưa ra để nhằm kiểm soát số lượng ly uống của những công ty có số lượng nhân viên nhiều nhưng họ sợ vượt qua chính sách phúc lợi mà họ có thể cung cấp. Hệ thống này có thể kiểm soát được số lượng thức uống của mỗi nhân viên do vậy chính sách giá sẽ được đảm bảo cho doanh nghiệp. 
Chúng tôi tự hào đồng hành và giúp đỡ các doanh nghiệp vậy nên quý doanh nghiệp hãy yên tâm về chất lượng sản phẩm, chúng tôi đảm bảo những thức uống thơm ngon và bổ dưỡng nhất với 98% thành phần thiên nhiên sẽ làm hài lòng nhân viên của bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và phục vụ một cách tốt nhất.