4 Mẹo “giữ lửa” cho nhân viên thời Covid

Lượt xem1875
Cập nhật 26/08/2021
 
Trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp phải đứng trên bờ vực phá sản vì không còn đủ kinh phí để vận hành cũng như trả lương cho công nhân viên. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, chỉ trong quý 1/2020, có tới 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 12.200 doanh nghiệp chờ làm thủ tục giải thể, khiến gần 5 triệu lao động bị ảnh hưởng. Làm sao trong thời thế bấp bênh , khó khăn này doanh nghiệp có thể vừa duy trì được hoạt động kinh doanh vừa ổn định tâm lý người lao động vững vàng để cùng nhau vượt qua thời kì gian lao này? Dưới đây là những mẹo “giữ lửa” hiệu quả cho đội ngũ nhân viên đến từ những công ty nổi tiếng trên thế giới.
 
 
 
1. Tạo dựng môi trường “làm việc ảo” năng động, tích cực. 
Dưới sự khủng khoảng ngày càng gia tăng của dịch bệnh, để đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động cũng như toàn cộng đồng, chính phủ đã đề ra những biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập nơi đông người khi không cần thiết. Từ đó giải pháp “làm việc từ xa” cho dân văn phòng vừa đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc vừa phụ hợp với mùa dịch bệnh lây lan. Hãy truyền đạt cho nhân viên của bạn thấu hiểu được rằng công việc không nhất thiết phải làm ở một địa điểm cố định, đôi khi thay đổi môi trường làm việc tại nhà cũng là một điều gì đó thú vị và mới mẻ. Từ ban lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên đều phải học cách xử lý những thách thức khi làm việc qua “thế giới ảo”, đây cũng là một cơ hội để toàn thể doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn trong việc hội nhập với thời đại 4.0.
Các nhà quản lý luôn cố gắng tìm ra những biện pháp hiệu quả tối ưu hoá từ mô hình làm việc từ xa này để vẫn đảm bảo duy trì động lực cho nhân viên. Vì đôi khi thay đổi môi trường làm việc khiến nhân viên của bạn chưa kịp thích ứng có thể dẫn đến chán nản và mất tinh thần. Để khắc phục tình trạng đó, nhiều công ty đã đầu tư những ứng dụng có tính nắng bổ trợ như video call, họp trực tuyến… để giữ cho công việc vận hành trôi chảy.
 
2. Nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên.
 Vào mùa dịch khối lượng công việc thường giảm sút, số lượng những đơn đặt hàng cũng như dịch vụ bị hạn chế tạo ra những lỗ hổng về thời gian. Để tiết kiệm và tận dụng thời gian trống đó, các doanh nghiệp nên tổ chức những buổi online workshop để các nhân viên cùng nhau củng cố kiến thức chuyên môn, chia sẽ kỹ năng làm việc hay khuyến khích nhân viên học những điều mới mẻ vừa giúp gắn kết tinh thần tập thể vừa tạo dựng cơ hội đào tạo nguồn nhân lực vững mạnh.
Hơn hết đây cũng là một trong những cách thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy động lực cho nhân viên của mình, giúp họ vững vàng tâm lý, cố gắng hết mình cùng công ty vượt qua giai đoạn này. 
 
3. Gắn kết nhân viên qua “ truyền thông nội bộ”.
Thay vì cứ mãi đau đầu và nặng nề trước thời thế suy giảm, nhiều doanh nghiệp đã tạo nên những phong cách tích cực trong môi trường làm việc của mình để cùng đối diện với những khó khăn và thách thức trong thời đại, vì chẳng ai biết được rằng dịch bệnh sẽ tồn tại đến bao lâu. Chúng ta cần chủ động đưa ra những giải pháp nhằm thay đổi tình thế một cách linh hoạt hơn để duy trì hoạt động công ty. 
Một số doanh nghiệp đã áp dụng “giờ giải lao” ảo. Vào giờ nghỉ trưa hay vào một khoảng thời gian nhất định trong tuần, các thành viên trong công ty giữa các phòng ban sẽ cùng tham gia vào buổi video call để cùng nhau hàn thuyên về những câu chuyện bất kì. Những câu chuyện phiếm này tưởng chừng chỉ mang tính chất giải trí đơn thuần nhưng nó lại mang đến những giá trị hiệu quả không ngờ, nó như là chất xúc tác vô hình liên kết mọi người lại với nhau, để không có bất kì ai bị “cô lập” trong thời buổi giãn cách vì dịch bệnh. 
Tạo dựng các hoạt động tập thể hay những trò chơi trực tuyến (Ma sói, Mèo nổ online…) cũng là những cách thú vị giúp nhân viên của bạn có thể giảm thiểu được căng thẳng và tinh thần sảng khoái để khi quay lại với công việc, họ đã tràn đầy năng lượng để hoàn thành tốt những dự án của công ty.
 
4. Nâng cao những phúc lợi khác của nhân viên ngoài tiền lương.
Cải thiện niềm hạnh phúc của nhân viên là bí quyết quan trọng nhất để tiếp lửa cho họ. Kinh tế suy giảm, doanh thu cũng hạn chế nên việc trả một mức lương cao hơn trong mùa dịch là điều không thể nhưng có những phúc lợi khác tiết kiệm chi phí vẫn đạt được hiệu quả cao. Sự hài lòng của đội ngũ nhân viên sẽ thúc đẩy nhiệt huyết và động lực trong họ, họ sẽ là những trợ thủ đắc lực sát cánh cùng công ty vượt qua thời buổi thực tại. 
Việc cung cấp những khẩu phần ăn hay thức uống bổ dưỡng tại văn phòng là cách quan tâm đến sức khoẻ của nhân viên. Vừa cung cấp chất dinh dưỡng vừa bảo vệ nhân viên giúp họ không phải ra ngoài hạn chế tiếp xúc với nhiều người để mua đồ ăn, thức uống trong thời buổi dịch Covid lan rộng. Nhân viên của bạn sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian đó và cống hiến cho công việc đồng nghĩa với việc nâng cao năng suất lao động thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
Thật tuyệt vời khi giờ đây giải pháp cung cấp thức uống nóng cho nhân viên văn phòng – Máy pha thức uống tự động JEC ra đời với tính năng hấp dẫn, tiết kiệm chi phí lại mang giá trị cao. Thức uống đa dạng, giàu dinh dưỡng với 98% thành phần thiên nhiên đem lại cho nhân viên của bạn một sức đề kháng tốt để tránh được dịch bệnh, một tinh thần nhiệt huyết, tươi mới để đưa ra những chiến lược kinh doanh phát triển. Hãy liên hệ với chúng tôi, sứ mệnh của chúng tôi là giúp các doanh nghiệp đạt được những thành tựu trong kinh doanh và quản lý nguồn nhân lực một các hiệu quả và tối ưu nhất thông qua việc nâng cao phúc lợi của nhân viên.