10 lý do tại sao uống cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe?

Lượt xem192
Cập nhật 07/03/2020
10 lý do tại sao uống cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe?
Mỗi tách cà phê hàng ngày của bạn có thể giúp ích bạn nhiều hơn là đánh thức bạn mỗi mỗi sáng. Tác động của cà phê đến sức khỏe từng là một chủ đề gây tranh cãi. Đối với những người ủng hộ, cà phê cung cấp chống oxy hóa, tăng cường trí não. Còn những người phản đối thì cho rằng cà phê gây mất ngủ, khó tiêu, tăng nhịp tim và huyết áp. Nhưng gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học đã mang đến nhiều kết quả, mang đến tín hiệu tích cực cho những người yêu thích cà phê. Dưới đây là 10 lý do uống cà phê tốt cho sức khỏe của bạn.


1. Cà phê là nguồn chứa các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.
Trên thực tế, hàm lượng các chất chống oxy hóa nhiều hơn trà xanh và cacao. Các nhà khoa học đã xác định được khoảng 1000 chất chống oxy hóa có trong hạt cà phê trước khi chế biến và hàng trăm chất được tạo ra trong quá trình rang. Phần lớn các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà phê sẽ hỗ trợ chống viêm, vô hiệu hóa các gốc tự do giúp ngăn ngừa và giảm tình trạng stress. Nói cách khác, các chất chống oxy hóa trog cà phê hoạt động giữ cơ thể khỏe mạnh ở cấp độ vi mô bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi mọi khả năng tổn hại bên ngoài cơ thể. Ngoài ra, axit chlorogenic, một chất oxy hóa quan trọng hầu như chỉ có trong cà phê, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

2. Caffein kích thích gia tăng trí nhớ ngắn hạn và giúp tỉnh táo.
Trong một cuộc khảo sát, tiến hành thử nghiệm 150mg caffein trên một số cá nhân (tương đương với một tách cà phê). Những nhà nghiên cứu nhận thấy một sự đột biến đáng kể trong hoạt động não bộ của những người tham gia thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng thời gian phản ứng, cũng như các kỹ năng về trí nhớ của cá nhân bị tác động bởi caffein đã cải thiện đáng kể so với các đối tượng không được thử nghiệm.
Khi caffeine được nạp vào cơ thể, chúng chạy lên não, giả dạng adenosine và chiếm chỗ của các thụ thể lẽ ra sẽ gắn với chúng. Kết quả là, adenosine không gắn được vào thụ thể sẽ chỉ trôi nổi xung quanh, vì thế bộ não không nhận được tín hiệu buồn ngủ từ chúng.
Như vậy, caffein trong cà phê có tác dụng rất mạnh mẽ đối với hệ thần kinh trung ương, làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo, không buồn ngủ và tư duy minh mẫn hơn.


3. Cà phê giúp phòng tránh ung thư.
Theo các chuyên gia điều trị ung thư, những người đàn ông uống cà phê thường xuyên có ít nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt so với những người sử dụng đồ uống khác. Đồng thời, các nhà nghiên cứu khác nhau cho rằng uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ.
Theo thống kê, những phụ nữ uống bốn tách cà phê thường xuyên hàng ngày sẽ giảm 25% khả năng mắc bệnh ung thư này so với những phụ nữ uống ít hơn một cốc mỗi ngày. Trên cùng một tệp nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa uống cà phê thường xuyên và tỷ lệ ung thư vú, đại tràng, trực tràng và gan thấp hơn bình thường.
Cà phê có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Các hợp chất tương tự như vậy đã chứng minh nhiều đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu khác nhau và phân tích phòng thí nghiệm chi tiết được thực hiện trong vài thập kỷ qua. Trong ngắn hạn, các chất này hoạt động như bộ đệm ngăn chặn các cơ hội khối u vỡ ra khi tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư.

4. Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
Một nhóm các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ý tưởng rằng có một mối liên hệ giữa việc uống cà phê và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các nghiên cứu dịch tễ học còn chỉ ra những người sử dụng cà phê thường xuyên sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người hiếm khi uống hoặc thậm chí không uống.
Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn từ 23% - 50% so với những người không uống cà phê. Theo thống kê từ 18 nghiên cứu với 457,922 cá nhân tham gia, uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm 7% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

5. Cà phê giúp đốt cháy mỡ thừa.
Cafein là chất thường thấy trong tất cả các thực phẩm giảm cân, bởi vì nó là một trong số ít những chất có khả năng hỗ trợ đốt cháy chất béo. Theo một số nghiên cứu khác, cafein có thể giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 3 – 11% và tốc độ đốt cháy mỡ thừa thêm 10% ở người béo và 29% ở nguời gầy. Tuy nhiên hiệu quả sẽ giảm đối với người uống cà phê trong thời gian dài.

6. Cà phê cải thiện hoạt động thể chất.
Caffein kích thích thần kinh, khiến hệ này phát tín hiệu đốt chát tế bào mỡ, nhưng nó sẽ làm tăng nồng độ Adrenaline trong máy. Đây là loại hocmon giúp cơ thể thực hiện hoạt động thể chất cường độ mạnh. Cà phê không những chống mệt mỏi mà còn tăng cường sự co cơ của cơ vân. Ở mức độ nào đó, nó có thể cắt đứt nhận thức đau của vận động viên và tăng cường nồng độ axit béo trong máu, tăng cường sức chịu đựng lâu dài.

7. Uống cà phê tốt cho gan.

Theo các chuyên gia sức khỏe, uống 2-3 tách cà phê đen, không đường và có một chút ít hoặc không có sữa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan và cả ung thư gan. Chuyên gia Wadhawan cho biết thêm tỷ lệ mắc xơ gan là thấp hơn ở những người uống cà phê. So với nhóm không uống cà phê, nhóm uống cà phê cũng giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan.

8. Uống cà phê giúp giảm bệnh Alzheimer.
Nghiên cứu mới cho thấy uống cà phê ở mức độ vừa phải có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức do tuổi tác và các bệnh thoái hóa thần kinh khác như Alzheimer và Parkinson, theo tờ The Times of India. Các chuyên gia của Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha) phát hiện việc uống cà phê thường xuyên và lâu dài có thể làm giảm 27% rủi ro mắc bệnh Alzheimer.
Tiến sĩ Donald Weaver, Giám đốc Viện não Krembil cùng với các cộng sự cho rằng, hạt cà phê khi được rang cháy sẽ giải phóng phenylindanes, một nhóm hợp chất ngăn chặn sự kết tụ các protein phổ biến trong bệnh Alzheimer và Parkinson. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các mức phenylindanes trong cà phê rang nhẹ, cà phê rang cháy và cà phê rang cháy nhưng đã khử caffein. Họ phát hiện hàm lượng chất phenylindanes và mức độ hiệu quả ngăn chặn bệnh tăng khi cà phê được rang càng cháy. Cà phê rang cháy không khử caffein và cà phê rang cháy đã khử caffein đều có hiệu quả như nhau trong các thử nghiệm ban đầu.

9. Cà phê giúp chống lại bệnh Gout
Các nghiên cứu về mô hình sử dụng cà phê của cả nam giới và nữ giới đều cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Một nghiên cứu riêng biệt khác đã phân tích hành vi sức khỏe của gần 90.000 nữ y tá trong suốt 26 năm: một mối tương quan tích cực giữa giảm nguy cơ mắc bệnh gút và tiêu thụ cà phê dài hạn đã được ghi nhận.
Phụ nữ dùng hơn 4 cốc mỗi ngày và dùng ít nhất ba cốc decaf mỗi ngày cho thấy nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 57% . Bên cạnh đó, khả năng bệnh gút giảm hơn 22% ở những phụ nữ tiêu thụ từ 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày. Đặc tính chống oxy hóa của cà phê được cho là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút bằng cách giảm mức độ insulin không lành mạnh trong cơ thể. Điều này cũng đồng nghĩa làm giảm nồng độ axit uric (nguyên nhân gây ra bệnh gout).

10. Cà phê giúp chống trầm cảm và làm bạn vui vẻ hơn.
Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống. Nghiên cứu của Harvard chỉ ra phụ nữ uống từ 4 cốc cà phê (loãng) mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm 20%, nguy cơ tự tử thấp hơn 53%. Như chúng ta đã biết, caffeine có tác dụng kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó có thể kiểm soát tâm trạng. Các chất dẫn truyền này bao gồm serotonin và dopamine. Bằng cách này, cà phê ngăn chặn trầm cảm thông qua kích thích các hormone “cảm thấy tốt” trong máu.