Mẹ bầu nên uống thức uống gì để có sức khỏe tốt trong suốt thai kì?

Lượt xem2285
Cập nhật 26/04/2021
Ngoài việc chọn các loại thực phẩm tốt cho bà bầu. bạn cũng cần chọn những loại nước uống tốt khi mang thai bởi cơ thể cần được cung cấp đủ nước để duy trì các hoạt động trong cơ thể một cách bình thường. Mẹ bầu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết khi mang thai có thể dẫn tới tình trạng đau đầu, buồn nôn, chuột rút, thiếu ối. Thậm chí, không uống đủ nước trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể khiến mẹ bầu dễ sinh non.
 
Nước lọc


Nước là một phần thiết yếu trong cuộc sống, đóng một vai trò rất quan trọng cho con người nói chung và bà bầu nói riêng. Hơn nữa, nước là thành phần chính trong sữa mẹ nên rất cần thiết cho việc tiết sữa sau khi sinh.
Với bản chất không màu, không mùi, không vị, không chất độc hại, mẹ bầu có thể thoải mái sử dụng mà không lo nghĩ đến hậu quả khác. Lượng nước mà mẹ bầu dung nạp vào cơ thể còn tùy thuộc vào độ cân nặng. Trung bình, cứ 10 kg cân nặng cần dung nạp 0,4 lít nước, tương đương với 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Dùng đủ nước ngoài công dụng thanh lọc cơ thể còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, giảm nguy cơ các viêm nhiễm khác.
Thiếu nước khi mang thai có thể dẫn tới những hậu quả như đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt, kích thích dạ con dẫn tới sẩy thai trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, nước còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, một hiện tượng rất phổ biến khi có thai. Nếu bà bầu uống đủ nước, nước tiểu sẽ loãng hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm.
 
Sữa

Không chỉ giải quyết cơn khác của mẹ bầu, sữa còn là nguồn cung cấp vitamin D và canxi cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh. Thậm chí, một số loại sữa bầu hiện nay còn được tăng cường thêm những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi như DHA, ARA, cholin… Vì thế bà bầu hãy cố gắng uống sữa để em bé được khỏe mạnh nhé.
Tuy nhiên, không phải bà mẹ bầu nào cũng hợp với những loại sữa công thức, khi sử dụng thường hay ngán, uống không tiêu hoặc cơ thể không hấp thụ được. Khi ấy, mẹ bầu có thể chuyển sang sử dụng sữa tươi ít đường hoặc sữa tươi không đường. Lưu ý, bà bầu chỉ loạn những loại sữa tươi đã qua khâu thiệt trùng và đảm bảo vệ sinh.
 
Nước dừa

Nước dừa là loại nước được nhiều bà bầu yêu thích, trong nước dừa có chứa nhiều acid amin và vitamin nhóm A, B cùng các khoáng chất như kali, canxi, magie không những là loại nước uống giàu dinh dưỡng mà còn khả năng bổ sung chất điện giải tuyệt vời khi mẹ bầu chẳng may bị tiêu chảy. Axit lauric trong nước dừa còn có khả năng chống lại các virus, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đang ở thời kỳ nhạy cảm của các mẹ bầu. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi cơ thể bà bầu vốn nhạy cảm và hệ miễn dịch rất yếu.
Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý một số điểm khi dùng nước dừa đó là:
  • Không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu tiên, nhất là những bà bầu ốm nghén nặng.
  • Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì nước dừa có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, sẽ khiến mẹ phải đi vệ sinh thường xuyên hơn dẫn đến mất ngủ.
  • Ngoài ra, nước dừa có tính hàn nên bạn cũng không được uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng hoặc sau khi tập thể dục đâu nhé.
  • Nước dừa có tính hàn nên không nên uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng.
  • Không nên uống nước dừa quá nhiều. Đặc biệt, không nên coi nước dừa là loại thức uống thay thế nước lọc.
  • Bà bầu có huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước dừa.
  • Đối với tháng cuối trong thai kỳ, nên uống nước dừa vào buổi sáng và uống 2 lần/ tuần để nhận đủ dinh dưỡng và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.
Nước mía

Trong nước mía có chứa lượng lớn hàm lượng đường tự nhiên (khoảng 70%) và còn lại là các loại acid hữu cơ, chất béo, protein, carbohydrate và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác cho phụ nữ mang thai. Đây được xem là loại nước uống tốt cho thai nhi.
Sử dụng nước mía 3 lần/ tuần và mỗi ngày không quá một ly là có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu và cả thai nhi. Và các thành phần có trong nước mía phát huy hết tác dụng khi sử dụng đúng cách, khi có những lợi ích đạt được như: Ngăn ngừa táo bón, hạn chế tình trạng ốm nghén, tăng sức đề kháng.
Tuy nhiên,  không phải vậy mà các bà bầu sử dụng nước mía quá nhiều được. Vì hàm lượng đường trong nước mía rất cao, nên uống quá nhiều nước mía có thể dẫn đến tăng cân quá mức, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ rất nguy hiểm. Mẹ có thể uống nước mía từ tháng thứ 3, 4, 5 nhưng chỉ nên uống 2-3 ly/ 1 tuần, hạn chế uống vào buổi tối & buổi sáng sớm vì nước mía có thể làm lạnh bụng, khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu.
 
Nước cam

Nước cam cũng được xem là một loại đồ uống không thể bỏ qua trong danh sách các loại đồ uống tốt dành cho mẹ bầu. Cam là nguồn cung cấp lượng vitamin C rất dồi dào với vị chua chua, ngọt ngọt lại dễ dùng. Bên cạnh đó, trong cam còn chứa nhiều hàm lượng vi chất khác như sắt, kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ phát triển trí não cho thai nhi.
Mặt khác, dùng vỏ cam để rây nước uống cùng với một ít sữa tươi hoặc sữa chua cũng có tác dụng không kém gì phần thịt. Nhưng việc này ít người biết và hầu như không sử dụng. Bởi hàm lượng vitamin C trong quả cam cao gấp đôi phần cơm, có tác dụng chống viêm, chống oxy rất hiệu quả, đặc biệt khi dùng cho bà bầu.
 
Các loại sinh tố hoa quả

Sinh tố từ các loại hoa quả như: bơ, nước cam, lê, táo, nho, sữa tươi… là những loại thức uống rất tốt cho bà bầu, vì sinh tố không chỉ  bổ sung lượng nước mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sự kết hợp giữa sữa với các loại trái cây pha trộn vào nhau trở thành một loại đồ uống dễ uống và cực hấp dẫn với khẩu vị của các mẹ. Một ly sinh tố mỗi ngày sẽ cung cấp đầy đủ canxi, protein và chất xơ… sẽ giúp cơ thể bà bầu xua tan đi những mệt mỏi, khó chịu, tạo sự hưng phấn và cung cấp thêm năng lượng cho bà bầu một cách tốt nhất
 
Nguồn: Tổng hợp
Tags: