Bạn đã uống cafe đúng cách chưa?

Lượt xem830
Cập nhật 13/03/2021
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Dzheim Care cho thấy chỉ cần 1 phép hoán đổi đơn giản trong việc chọn thức uống, bạn có thể giảm ngay 10% nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 – căn bệnh đang hoành hành khắp thế giới.
 

Tiến sĩ Jean-Philippe Drouin-Chartier, đến từ Đại học Harvard (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe và tiêu thụ đồ uống của hơn 192.000 người với thời gian theo dõi lên đến 20 năm.
Kết quả cho thấy nước ngọt và cả nước trái cây 100% nguyên chất (không thêm đường) đều làm tăng mạnh nguy cơ tiểu đường của bạn và việc thay thế chúng bằng đồ uống ăn kiêng hay đồ uống dùng chất tạo ngọt nhân tạo hoàn toàn không có ích lợi gì.

Cảnh giác với căn bệnh gây tử vong đứng hàng thứ 3 chỉ sau ung thư và tim mạchĂn quá mặn gây hại cho cơ thể tương tự như hút thuốc láMất mật vì chủ quan với sỏi: BS cảnh báo dấu hiệu cần khám ngay kẻo biến chứng nguy hiểmTuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ cần thay thế 1 ly nước ngọt/nước trái cây của bạn bằng 1 ly trà, 1 ly cà phê hay 1 ly nước lọc, nguy cơ sẽ giảm đến 10%. Tất nhiên hãy thay thế bằng trà, cà phê nguyên chất, không cho thêm đường.

Giáo sư Frank Hu, tác giả cao cấp của nghiên cứu, giải thích thêm rằng mặc dù nước ép trái cây có chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng việc tiêu thụ chúng cũng cần được kiểm duyệt.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác hại của việc ép trái cây lấy nước thay cho việc ăn. Bạn sẽ cần nhiều trái cây hơn phần trái cây bạn có thể ăn để làm nên một cốc nước ép – cách chế biến khiến bạn tiêu thụ hầu như toàn bộ đường trong số trái cây đó nhưng giảm mạnh chất xơ. 

Vì vậy, nước ép trái cây 100% nguyên chất, không thêm đường, vẫn nhiều đường không khác nước ngọt. Tương tự, các đồ uống ăn kiêng và chất tạo ngọt nhân tạo không tốt cho sức khỏe như bạn kỳ vọng.

Nghiên cứu nói trên cũng cảnh báo: chỉ nửa ly nước trái cây nguyên chất hàng ngày, nguy cơ tiểu đường đã bắt đầu tăng.

Uống cà phê thế nào cho đúng cách?

1. Thời gian lý tưởng để uống cà phê

Thời gian tốt nhất để uống cà phê là khoảng 10 giờ sáng và 3 giờ chiều, khi đó cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, cần được caffein kích thích. Nên uống mấy tách cà phê mỗi ngày? Một ngày không nên hấp thu quá 300 mg caffein. Nếu tính mỗi tách cà phê chứa khoảng 60 ~ 125 mg caffein thì lượng tách cà phê tối đa mỗi ngày có thể dùng là 3-4 tách.

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi vì lao động thể lực hoặc trí óc quá sức, hệ quả của sự trao đổi năng lượng là adenosine sẽ dần tích tụ trong não, làm cơ thể mệt mỏi. Khi đó, uống cà phê, thì caffein sẽ thay thế adenosine trong não, giúp cơ thể giải tỏa mệt mỏi và ngăn ngừa buồn ngủ.

Tuy nhiên, cần lưu ý là caffeine có thể sẽ kích thích tiết axit dạ dày quá mức, vì vậy những người bị tăng axit dạ dày nên uống ít cà phê, càng phải chú ý không nên uống cà phê khi đói bụng. Uống cà phê cũng sẽ ức chế giấc ngủ, vì thế không nên dùng quá gần giờ nghỉ trưa.  

2. Uống với sữa để hấp thụ caffeine ổn định hơn

Những người nghiện cà phê thường thích vị đắng trong cà phê, nhưng cà phê đen cũng có thể gây cảm giác căng thẳng. Trong trường hợp này có thể thêm sữa và đường để cải thiện vị giác mà không ảnh hưởng đến đặc tính sức khoẻ của cà phê. Một muỗng cà phê cho vào khoảng 5 gram đường sẽ không ảnh hưởng đến đường trong máu, cũng không cản trở hiệu quả đốt chất béo của cà phê. Ngoài ra, nếu uống cà phê với một lượng nhỏ sữa, có thể làm giảm tốc độ hấp thụ caffeine của cơ thể. Caffeine được hấp thu nhanh dễ làm dạ dày bài tiết quá nhiều axit, gây triệu chứng nóng ruột, vì vậy trẻ em hoặc người nhiều axit dạ dày thì tốt nhất hãy thêm một ít sữa khi uống cà phê.

3. Khi căng thẳng không nên uống cà phê

Khi bạn đang căng thẳng, cà phê có thể làm bạn căng thẳng hơn. Caffeine giúp trí óc bạn tỉnh táo, bén nhạy và ghi nhớ tốt hơn, nhưng uống cà phê khi căng thẳng cũng có thể làm tăng cảm giác lo lắng, gây phản tác dụng. Đối với những người dễ bị mất thăng bằng cảm xúc, caffein có thể gây những triệu chứng không tốt như làm đổ mồ hôi lòng bàn tay, tim đập nhanh hơn, và ù tai.
Nguồn: CPCS
Tags: